วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การแนะนำตัวของคนฝรั่งเศส


การแนะนำตัว

หลังจากรู้วิธีการทักทายแล้ว เรามาเรียนรู้วิธีการแนะนำตัวกันบ้าง
ถ้าเราต้องการทราบว่าคู่สนทนาเราชื่อว่าอะไร เราจะถามกันโดยใช้ประโยคที่ว่า
Comment tu t'appelle (คอมม้อง ตูตับปแอล) หรือComment vous vous appelez? (คอมม้อง วู วูซัพปเล) เสียง s เมื่อคำต่อมาขึ้นต้นด้วยสระ จะมีการออกเสียง แบบที่เรียกว่า liaison หมายถึงการเชื่อมเสียงของพยัญชนะตัวสุดท้าย กับเสียงของพยางค์ถัด เมื่อพยางค์หลังขึ้นต้นด้วยเสียงสระ

ตัวอย่างเช่น
Tu n'en as que 2. (ตู นอง นา เกอ เดอ) หากเป็นการออกเสียงแบบไม่มี  liaison จะถูกอ่านออกเสียงว่า ตู นอง อา เกอ เดอ

สำหรับการตอบกลับเพื่อแนะนำตัวเองมีสองแบบคือ  Je m'appelle..... (เฌอ มัปปแอล) หรือ Je suis....(เฌอ สวี)  แปลว่า ฉันชื่อ

รูปคำกริยาในภาษาฝรั่งเศสจะมีรูปแบบพิเศษที่ชื่อ Verb pronominale แปลเป็น กริยาที่กระทำต่อตัวเอง กล่าวคือกริยาที่ผู้นั้นๆ ต้องกระทำเอง หรือสะท้อนตัวเอง ตัวอย่างเช่น กริยา appeler= เรียก
เมื่อเป็น Verb pronominale จะเป็น s'appeler หรือเรียกชื่อ ดังตัวอย่าง Je m'appelle = ฉันชื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น